Hỗ trợ
0972 872 465

Bitcoin có thể cứu nước Nhật nhanh hơn Super Mario

Lê Hoàng 2/28/2021

 Kể từ năm 1999, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hầu như đã làm mọi thứ có thể tưởng tượng được để đánh bại giảm phát. Nó đã bơm hàng nghìn tỷ đô la thanh khoản vào thị trường, dồn ép giao dịch trái phiếu chính phủ, tích trữ cổ phiếu và đẩy lãi suất xuống âm.


Tokyo ít biết rằng bitcoin có thể là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của họ. Trên thực tế, làm cho điều đó  cryptocurrencies  với hỗ trợ kịp thời từ đối thủ Trung Quốc.

Trong nhiều năm nay, các nhà kinh tế như Andy Haldane tại Ngân hàng Anh lập luận rằng tiền tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành là câu trả lời để đánh bại giảm phát. Ý tưởng là các công cụ kỹ thuật số có thể giúp các nhà hoạch định chính sách đạt được lực kéo lớn hơn trong nỗ lực mở rộng tín dụng. Chưa hết, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chủ yếu kéo chân mình.

Thống đốc Haruhiko Kuroda từ lâu đã bày tỏ sự cởi mở trong việc “nghiên cứu” liệu BOJ có nên tạo ra đồng yên kỹ thuật số hay không và cơ chế hoạt động của nó. Anh ấy đã hành động một cách băng giá. Bây giờ, khi Trung Quốc đang chạy trước để làm điều đó, cảm giác cấp bách tại trụ sở BOJ ngày càng tăng.

Cuối tuần trước, nhóm của Kuroda đã  tiết lộ kế hoạch  thử nghiệm đồng yên kỹ thuật số vào mùa xuân năm nay. Không thể tách rời thời gian của các cuộc thử nghiệm này với nỗ lực quyết đoán của Bắc Kinh nhằm thống trị không gian tiền kỹ thuật số. Chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đã bắt đầu thử nghiệm công khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Để thúc đẩy Tokyo bắt kịp, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang giúp đỡ Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga theo hai cách. Thứ nhất, chào đón ngành công nghiệp tiền điện tử, dù muốn hay không, là một điều xấu cần thiết nếu Tokyo muốn duy trì sự phù hợp với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu. Thứ hai, việc đẩy nhanh việc sử dụng các loại bitcoin BOJ có thể làm được nhiều việc hơn để bình thường hóa lạm phát so với mức mà Kuroda đã đạt được trong tám năm làm việc.

Ngay cả trước khi Covid-19 đến, Đội Kuroda ở những thời điểm tốt nhất cũng chỉ đạt được khoảng nửa so với mục tiêu lạm phát 2% của Tokyo  . Và những lợi nhuận đó thuộc loại “xấu”: chi phí nhập khẩu tăng đột biến nhờ dầu và các mặt hàng khác.

Bây giờ,  giá tiêu dùng  trở lại trong sắc đỏ. Vào tháng Giêng, lạm phát đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, là tháng giảm thứ sáu liên tiếp. Mức giảm 1% trong tháng 12 là mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ.

Có, coronavirus là một thủ phạm rõ ràng. Và khả năng cao Tokyo sẽ hủy bỏ Thế vận hội 2020 bị trì hoãn một năm chắc chắn không giúp ích được gì. Thu hút khoảng 40 triệu khách du lịch vào năm ngoái là một trụ cột quan trọng của chiến lược phục hưng Nhật Bản.


Ai có thể quên khoảnh khắc Super Mario vĩ đại của Thủ tướng Shinzo Abe   vào năm 2016? Đó là trong lễ bế mạc Thế vận hội Rio de Janeiro, Abe đã xuất hiện trong trang phục như một huyền thoại trò chơi điện tử. Đó là cách của ông để báo hiệu rằng Nhật Bản là một nơi kỳ quặc, sống động, đặt một tấm thảm chào mừng khổng lồ cho sự bùng nổ du lịch. Đó cũng là về ngành công nghiệp xuất khẩu văn hóa đang phát triển có thể giúp Nhật Bản vươn lên khỏi xu hướng giảm phát.

Mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Sau nhiều năm lũng đoạn thị trường trái phiếu và chứng khoán và khiến đồng yên giảm giá, Kuroda BOJ đã có rất ít thể hiện cho những nỗ lực của mình. Đáng buồn thay, hàng nghìn tỷ đô la thanh khoản của BOJ khiến Nikkei 225 Cổ phiếu trung bình lên mức cao nhất 30 đang  khiến các hộ gia đình bị bỏ lại phía sau . Tiền lương đã không tăng cao như Abe đã hứa hồi năm 2012.

Điều này khiến Kuroda & Co. gặp phải một câu hỏi hóc búa. Nó đã quốc hữu hóa thị trường trái phiếu và cổ phiếu một cách hiệu quả. Nó đã cố gắng thao túng tiền tệ tích cực và lợi tức âm. Kuroda đã cố gắng lôi kéo người tiêu dùng và doanh nghiệp chi tiêu nhiều hơn, thậm chí còn  gợi ý cho Peter Pan  để tạo ra hiệu ứng ấn tượng. Có vẻ như BOJ đã thử mọi thứ, ngoại trừ một chiến lược mà Haldane và những người theo chủ nghĩa tương lai kinh tế khác cho rằng có thể hiệu quả.

Sức mạnh của đồng yên kỹ thuật số có thể mang lại cho BOJ thiết bị cao hơn mà nó thiếu trong suốt những năm qua để thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đi lên. Ý chính của lập luận là khi thị trường toàn cầu ngày càng trở nên phức tạp hơn, bị phân tán và các nguồn tin tức trở nên phân khúc hơn, các ngân hàng trung ương đang gặp khó khăn hơn trong việc điều khiển tâm lý số đông.

Điều đó khiến BOJ và các ngân hàng trung ương khác phải trả giá bằng "hiệu ứng số nhân" khiến chính sách tiền tệ trở   nên mạnh mẽ như vậy. Một loại tiền kỹ thuật số có thể làm tăng lực kéo mà các nhà hoạch định chính sách nhận được từ sự thay đổi số lượng tiền tệ đang lưu thông.

Như Nhật Bản đã phát hiện, người tiêu dùng không phản ứng như mong đợi khi lãi suất âm. Tất cả quá nhiều người phản ứng bằng cách rút tiền mặt ra khỏi tài khoản ngân hàng và tiết kiệm, một xu hướng chỉ phát triển trong kỷ nguyên Covid-19. Hơn bao giờ hết, các ngân hàng trung ương tín dụng tạo ra phụ thuộc vào sự thay đổi của bản chất con người và tâm lý bầy đàn tại một thời điểm cực kỳ bất định.

Đồng yên kỹ thuật số có thể giúp BOJ giải quyết vấn đề “ không có rào cản giới hạn thấp hơn ” hay còn gọi là ZLB. Nó sẽ cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách phạm vi ảnh hưởng lớn hơn đến việc rút tiền mặt. Các ngân hàng trung ương có thể áp dụng hình phạt đối với các khoản tiết kiệm vượt mức, nạp tiền vào tài khoản điện tử hoặc triển khai các biện pháp khuyến khích khác để thúc đẩy tiêu dùng.

Nói cách khác, như Haldane và ilk của ông lập luận, một loại tiền kỹ thuật số có thể thay thế sức mạnh tài chính của BOJ. Theo quan điểm của Haldane, nó sẽ “duy trì quy ước xã hội về một đơn vị tài khoản và phương tiện trao đổi do nhà nước ban hành, mặc dù tiền tệ hiện được giữ bằng kỹ thuật số thay vì ví vật lý. Nhưng nó sẽ cho phép áp dụng lãi suất âm đối với tiền tệ một cách dễ dàng và nhanh chóng, do đó, nới lỏng ràng buộc của ZLB ”.

Và cung cấp cho BOJ vũ khí bí mật mà nó thiếu cho đến bây giờ để đặt giảm phát vào gương chiếu hậu một lần và mãi mãi.


Nguồn: vay tiền cấp tốc online

Bạn đang xem: Bitcoin có thể cứu nước Nhật nhanh hơn Super Mario